Tuesday, June 20, 2006

bagong panahon

naiingayan ako sa bawat tilamsik ng ulan sa mga spaltong daan.. pra bang mga bagong laya sa munti na ulap ang nagsisilbing mga kulungan nila..unti-unti clang nwawala pagkatapos nilang lumapat sa daan..naanod hanggang kung san man cla mapunta..sa mga halaman,sa mga canal na sobrang 'linis' o di kaya sa mga bibig ng mga kawawang wala ng mainom..pinagmamasdan ang sarili sa isang maliit na bilog na kita ang repleksyon ng pagmumukhang nakalabo..mula sa taas nakikita ang mga hibla na pra bang hindi naaayos dahil na rin sa pagkawala ng gana..pababa matatanaw ang ipinagmamalaking dalawang pares na ginagamit sa pag oobserba ng mga bagay na di pangkaraniwan..konti pa at masasalubong na ang pinaka-ayaw ng nilalang..kalahati pang baba ay ang wlang kwentang bagay na di naman nagagamit sa magandang paraan at puro mura lang ang alam..npakasaklap...binatawan ang bagay na sadtang hinawakan..7 yr bad luck? may ganong paniniwala pa kaya?bakit hindi na ba badluck ang bwat araw na nagdaan..sa bawat pagbangon sa lumang kama na puno ng alikabok? sa bawat pagsisipilyo na wla namang kwenta? nakakasawa na talaga...bakit ba pinagpipilitan ng tao na gumawa ako ng mga ganung bagay! gusto kong tratuhin nila ako ng ganitong paraan at wag na nila isipina ang nakaraan!gusto ko ng baguhin ang mga bagay na sa tingin ko ay hindi naman dapat...kanina sa classroon may natanaw akong "tulungan mo ako." pano ko naman cia tutulungan eh hindi ko naman cia kilala at di a nag iwan ng number! npakatanga tlga! kinuha ang isang maliit na puting papel kung saan nkasulat ang importanteng kataga..katagang nagpabagsak sa sinumang mayayaman at makapangyarihang nilalang..ang mga katagang ngpalala sa mga problemang dinadanas ng karamihang tao...mga katagang hindi masarap pakinggan pero di kapanipaniwala! binuklat ko....



"mahal kita"

4 comments:

Anonymous said...

i leave my comment to myself... wahehehe... di bitaw, vice! na unsa na man ka? ok ra ka? hapa kay naay dextrose! hehehe...

siryos na pud ta...

grabe ha, very strong and meaningful every word of your blog ha. write more, maka tabang ni kay therapeutic... ako, i have probs and sa blog ko naga tago. i dont know kung what imo standing karon sa game of life basta keep on blogging kay someone's reading.

rosas said...

rock on ban! thanks!

Anonymous said...

(neri)parang pare-pareho tyo nla sunshine hndi na ngsusulat ng blog ah... hehehe

oi, sa friday dw tuloy na gimik ntn...ang arte kc ng sunshine mo..daming dahilan! togodoinkz! hehehe

sa friday daw, pde na sya...inaaya ko sya ngayong gabi...ayaw nmn. madami dw sya gagawin eh. inaya ko dn kagabi sa orientation ng chess varsity, hndi ngrereply. hndi kc kita matext kc unli ako...alang extra load...

rosas said...

hahaha! cant relate..ala ka sa picture eh..hahaha